งานเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เปิดรับสมัครอบรมแบบออนไลน์ สำหรับนิสิต ฟรี !!
รายละเอียดโครงการ : รับสมัครนิสิตหลักสูตรละ 20-40 คน หลักสูตรที่เปิดอบรมได้แก่
สมัครอบรมได้ที่ ลิงค์สมัครอบรมแต่ละหลักสูตร
1. หลักสูตรการทำตลาดสินค้าออนไลน์เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ (online marketing) (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSf-j4eDY5rXMrDWlQrT_fEmN4ynCSDyBiWxtqKFBkASL_D2Aw/viewform
2. หลักสูตร Frontend Developer Bootcamp: จาก HTML สู่ React ใน 12 ชั่วโมง (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdGlK8CLNOE0E0y_oyqJUfDiGSqVdoWWY0BA_cBJ4HIwkciZQ/viewform
3. หลักสูตรการพัฒนาเว็บอย่างมือโปรด้วย Docker และประยุกต์ใช้งานจริงบน Cloud AWS (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSez_jY5kl9mBxFkKnepXXC3uBruWs0Y47AZC1AMcjUq-YQelQ/viewform
4. หลักสูตรกราฟิกดีไซน์ & อินโฟกราฟิก (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdI2Cp0FvVAEkOl9n_XqElcw43J88qLgo8EIKnlBIw284kSKw/viewform
5. หลักสูตรการเขียนแบบ 3D model ด้วยโปรแกรม SketchUp (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfYddVjP3N5gRvFUF4JzPNoOCH1wfVDzGp6iqCyuRiEYO6OfA/viewform
6. หลักสูตรการตัดต่อและเผยแพร่สื่อวิดีโอในรูปแบบออนไลน์ (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSe1TFl-yXdmVZyayAPCTaEOxnD9ioH8h2k5JAlHZ4nOnkTEog/viewform
7. หลักสูตรการเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์แขนกลอุตสาหกรรม (จำนวน 12 ชม.)
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfsc9tvWNJeDuNXSGW_SW4dWsyGDU7bHuAKxSF1qaJ1q1ZkOQ/viewform
รายละเอียดหลักสูตร
- หลักสูตรการทำตลาดสินค้าออนไลน์เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ (online marketing) (จำนวน 12 ชม.)
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- รู้และเข้าใจการทำธุรกิจออนไลน์
- เครื่องมือ และช่องทางการทำตลาดออนไลน์
- การทำแผนธุรกิจสินค้าออนไลน์
- เทคนิคการทำตลาดสินค้าออนไลน์
- ออกแบบและสื่อสารการตลาดสินค้าออนไลน์
- การทำตลาดสินค้าออนไลน์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ชั้นนำ
- กฎหมายและข้อปฏิบัติในการทำตลาดออนไลน์
- Workshop และ ส่งผลงาน
- หลักสูตร Frontend Developer Bootcamp: จาก HTML สู่ React ใน 12 ชั่วโมง (จำนวน 12 ชม.)
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- พื้นฐาน HTML (1 ชั่วโมง)
โครงสร้างพื้นฐานของเอกสาร HTML: การรู้จักกับ DOCTYPE, head, body การใช้งาน Elements และ Attributes: การใช้งาน tags เช่น p, h1-h6, a, img และการกำหนด attributes เช่น href, src Forms และ Input Types: การสร้างฟอร์ม, การใช้งาน input types เช่น text, password, checkbox
- พื้นฐาน CSS (1 ชั่วโมง)
Syntax และการใช้งาน Selectors: การใช้งาน basic selectors, combinators, pseudo-classes
การจัดรูปแบบพื้นฐาน: การกำหนดสี, ขนาด, padding, margin, borders Responsive Design และ Media Queries: การใช้งาน breakpoints และการกำหนด styles สำหรับแต่ละขนาดหน้าจอ
- พื้นฐาน JavaScript (2 ชั่วโมง)
Data Types, Variables, และ Operators: การรู้จักกับ string, number, boolean, array, object; การใช้งาน var, let, const; การดำเนินการ +, -, *, / Control Structures และ Functions: การใช้งาน if-else, loops, การสร้าง function และการเรียกใช้ การทำงานร่วมกับ DOM: การเข้าถึง elements, การแก้ไข content และ attributes, การจัดการ events
- บทนำเกี่ยวกับ React (1 ชั่วโมง)
ประวัติของ React: การเกิดมาและการพัฒนาของ React โครงสร้างพื้นฐานของ React: Components, Virtual DOM JSX: การรู้จักกับ JSX และการใช้งาน
- Components, Props, State, และ Lifecycle (3 ชั่วโมง)
Components: Functional vs. Class-based, composition Props: การส่งข้อมูลระหว่าง components State: การจัดการภายใน component Lifecycle: ขั้นตอนต่างๆ ใน component lifecycle เช่น componentDidMount, componentDidUpdate
- การจัดการฟอร์มและ Events (1 ชั่วโมง)
Forms in React: Controlled vs. Uncontrolled components
Event Handling: การจัดการ events เช่น onClick, onChange
- Routing และ Navigation (1 ชั่วโมง)
React Router: การตั้งค่า routes, Link, NavLink, Switch
Navigation: การสร้าง navigation bar, redirecting
- Advanced Topics และ การทำงานร่วมกับ API (2 ชั่วโมง)
Hooks: useState, useEffect, custom hooks
API Integration: การเรียกใช้ API ด้วย fetch, axios
Error Handling: การจัดการ errors และ exceptions
- การปิดท้ายและข้อคิดเสนอ (1 ชั่วโมง)
Best Practices: การเขียน code ที่ดีใน React
Resources for Further Learning: แนะนำ resources สำหรับการเรียนรู้ต่อ
- Q&A: การตอบคำถามและข้อสงสัยจากผู้เรียน
- Workshop และ ส่งผลงาน
- หลักสูตรการพัฒนาเว็บอย่างมือโปรด้วย Docker และประยุกต์ใช้งานจริงบน Cloud AWS (จำนวน 12 ชม.)
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- แนะนำ Docker และคอนเซปต์ของ Containerization
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจำลองสภาพแวดล้อมของการทำงาน
ความแตกต่างระหว่าง Docker กับ VM (Virtual Machines)
ข้อดีของการใช้ Docker
- ติดตั้งและการตั้งค่า Docker
ขั้นตอนการติดตั้ง Docker บนระบบปฏิบัติการต่าง ๆ
การตั้งค่า Docker และการใช้งาน Docker Hub
- การทำงานกับ Docker Containers
การสร้างและการจัดการ Containers
การเชื่อมต่อระหว่าง Containers
การจัดเก็บข้อมูลและการจัดการ State
Workshop -Docker: Wordpress + MySQL + phpMyAdmin
- Docker Images และ Dockerfile
การสร้าง Images จาก Containers
การเขียนและการใช้งาน Dockerfile
การจัดการ Images ผ่าน Docker Hub หรือ Registry อื่น
Workshop - Custom images : Dockerfile + React app
- Docker Networking และ Docker Compose
หลักการของ Docker Networking
การสร้างและการจัดการ Networks
การใช้ Docker Compose เพื่อจัดการ multi-container applications
Workshop - Docker Compose : Wordpress + MySQL + phpMyAdmin
- การปรับใช้แอปพลิเคชันด้วย Docker
ขั้นตอนการปรับใช้แอปพลิเคชันในสภาพแวดล้อม Production
การใช้งาน Docker ในการปรับใช้แอปพลิเคชันบน Cloud
Workshop - Image push ขึ้น Docker Hub พร้อม deploy ขึ้น Cloud AWS
- Best Practices และ Workshop
การสรุป Best Practices ในการใช้งาน Docker
- Workshop และ ส่งผลงาน
- หลักสูตรกราฟิกดีไซน์ & อินโฟกราฟิก (จำนวน 12 ชม.)
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- ความสำคัญงานออกแบบกราฟิก สิ่งพิมพ์ การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ธุรกิจ สินค้าและบริการ
- พื้นฐานงานกราฟิกดีไซน์ โปรแกรมและแอปพลิเคชันในการทำงานกราฟิกดีไซน์ & อินโฟกราฟิก และการประยุกต์ใช้งาน
- การฝึกปฏิบัติการ การออกแบบนามบัตร, โลโก้, แผ่นพับ, แบนเนอร์ประชาสัมพันธ์, แผ่นประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ
- Workshop และ ส่งผลงาน
- หลักสูตรการเขียนแบบ 3D model ด้วยโปรแกรม SketchUp (จำนวน 12 ชม.)
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- หลักการเขียนแบบในงานประเภทต่างๆ, รู้จักกับโปรแกรม SketchUp
- การกำหนดหน่วยวัดและความละเอียดของหน่วยวัด (Unit)
- ดูภาพรวม Interface การทำงานหลัก ๆ ของโปรแกรม
- หน้าต่างการทำงานและส่วนประกอบใน SketchUp
- เรียนรู้การปรับแต่งเครื่องมือต่างๆ Tool bar, Modeling Window
- Select, Pan, Orbit, Zoom, Eraser>> เรียนรู้การใช้เครื่องมือพื้นฐานในการควบคุมวัตถุ
- Edges & Faces >> ทำความเข้าใจในเรื่องเส้นและพื้นผิว
- Inferences >> ทำความเข้าใจในเรื่อง Snap แบบต่าง ๆ
- ชุดเครื่องมือวาดเส้น รูปทรงพื้นฐาน และการจัดการกับชิ้นงาน
- การแสดงมุมมองในพื้นที่การทำงาน
- ทำงานกับแกนอ้างอิงเขียนเส้นตรง เส้นโค้ง สี่เหลี่ยม โพลีก้อน ฟรีฟอร์ม
- เรียกใช้ Toolbars , Shadow , Fog , Animation
- การใช้คำสั่ง Move & Copy แบบต่าง ๆ และ การใช้คำสั่ง Push & Pull
- ใช้คำสั่ง Offset, Follow Me และ คำสั่ง Flip Along
- คำสั่ง Tape Measure และ คำสั่ง Protractor และ Axes
- เรียนรู้ความเข้าใจในการระบุ Dimensions
- กำหนดรายละเอียดด้วยตัวหนังสือ 2 มิติ
- สร้างตัวหนังสือ 3 มิติ ( 3D Text ) และ ใช้คำสั่ง Scale และ Rotate
- ควบคุมการแสดงภาพบนพื้นที่การทำงาน
- ควบคุมพื้นที่การทำงานด้วยกลุ่มเครื่องมือ Camera
- ควบคุมพื้นที่การทำงานด้วยกลุ่มเครื่องมือ Walkthrough
- เทคนิคการใช้คำสั่ง Offset
- เปลี่ยนทิศวัตถุแบบกลับด้าน
- ลบเหลี่ยมและเส้นขอบด้วย Soften Edges
- วาดรูปสร้างโมเดล ( Construction & 3D Geometry)
- การแก้ไขและตกแต่งโมเดล
- จัดการและปรับแต่งโมเดลสำเร็จรูป
- การใส่ Material ในหลายๆรูปแบบ
- สร้างและกำหนดขนาดสัดส่วน , แก้ไขตำแหน่ง ของ Material
- กำหนดภาคตัดขวาง (Section Plane)
- เรียนรู้การใช้เครื่องมือ Hide / Unhide , Lock / Unlock
- Make Component, Group, เรียนรู้การวมวัตถุในแบบต่าง และการตัดแบ่งระหว่างวัตถุ
- การ Explode วัตถุจากการ Group และ การใช้ และการปรับแต่งคำสั่ง Tags
- กำหนดมุมมองด้วยวิธี Add Scenes
- คำสั่งและปรับแต่ง Shadows และ คำสั่ง Fog และ Soften Edges
- ทำความเข้าใจกับ Entity Info
- Workshop และส่งผลงาน
- หลักสูตรการตัดต่อและเผยแพร่สื่อวิดีโอในรูปแบบออนไลน์ (จำนวน 12 ชม.)
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างสื่อวีดีโอ
- การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดิโอ
- การเผยแพร่สื่อวีดีโอ
- วิธีการทำเป็น (VCD,DVD)
- Workshop และส่งผลงาน
- หลักสูตรการเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์แขนกลอุตสาหกรรม
เนื้อหาหลักสูตร การบรรยาย และปฏิบัติการ
- แนะนำประเภทหุ่นยนต์
- ความหมายและประเภทของหุ่นยนต์
- ความสามารถการประยุกต์ใช้และความปลอดภัย
- องค์ประกอบหุ่นยนต์
- ระบบพิกัดในหุ่นยนต์
- การควบคุมหุ่นยนต์
- Virtual Pendant
- การจำลองการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ในโปรแกรม Robot Studio
- Mission#1 : ควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์โดยใช้ Virtual Pendant
- การออกแบบเส้นทางการเคลื่อนที่ของแขนกล
- การเขียนโปรแกรมแบบพื้นฐาน
- เขียนในโปรแกรมด้วยคำสั่งพื้นฐาน
- Mission#2 : เขียนสีเหลี่ยมและวงกลม
- Final Mission : ประยุกต์ใช้งานการเคลื่อนที่ของแขนกลร่วมกับชิ้นงาน
- สรุปการเรียนและตอบคำถาม
- Workshop และส่งผลงาน